ยินดีต้อนรับทุกท่าน เข้าสู่บล็อกของ นายสุวิทย์ มนัสไธสง ผมได้รวบรวมสูตรน้ำพริกหลากหลายสูตร ซึ่งอยู่คู่ครัวไทยมานานทั่วทุกภาค เมื่อคุณรับประทานอาหารหากมีน้ำพริกมาประกอบด้วย อาหารมื้อนั้นจะอร่อยทีเดียว น้ำพริกมีความหลากหลาย นับร้อยๆสูตร แต่คุณสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง เพียงเข้ามาอ่านบล็อกของผม มีส่วนประกอบและวิธีทำ อย่าเสียเวลา ลงมือทำกันเลยดีกว่า

13/8/64

พริกแกงคั่วกลิ้ง

 


พริกแกงคั่วกลิ้ง

พริกแกงคั่วกลิ้ง พริกแกงใต้เข้มข้นจัดจ้าน หอมกะปิ หอมกลิ่นสมุนไพรต่างๆ กะปิที่ใช้ต้องเป็นใหม่ๆ หอมๆ แล้วนำสมุนไพรต่างๆ มาหั่นเล็กๆ แล้วนำมาตำผสมให้เข้ากันดี ตำให้ละเอียด จากนั้นเราจะได้ พริกแกงคั่วกลิ้งหอมๆ พร้อมใช้สำหรับผัดคั่วกลิ้งต่างๆ

ส่วนผสม

สำหรับ 2 ท่าน
กะปิ ½ ช้อนโต๊ะ
ขมิ้นหั่นแว่น ½ ช้อนโต๊ะ
หอมแดง 3 หัว
พริกขี้หนูแห้งบดหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ
พริกขี้หนูสวน 8 เม็ด
ผิวมะกรูด ½ ช้อนโต๊ะ
กระเทียม 3 กลีบ
พริกไทยดำเม็ด 1 ช้อนชา
ข่าหั่นแว่น ½ ช้อนโต๊ะ
ตะไคร้หั่นบาง ½ ช้อนโต๊ะ

วิธีการและขั้นตอนการทำ

1.เตรียมส่วนผสม เครื่องสมุนไพรต่างๆ การทำพริกแกงคั่วกลิ้ง ได้แก่ ข่าหั่นแว่น ตะไคร้หั่นบางๆ ผิวมะกรูดขูด พริกไทยดำเม็ด พริกขี้หนูสวน พริกขี้หนูแห้งบดหยาบ กระเทียม หอมแดง กะปิ ขมิ้นหั่นแว่น เตรียมไว้

2.จากนั้นนำข่าหั่นแว่น กับตะไคร้หั่นบาง ใส่ลงในครก แล้วตำพอแหลก

3.จากนั้นใส่พริกขี้หนูสวน พริกขี้หนูแห้งบดหยาบ ผิวมะกรูดขูด เม็ดพริกไทยดำลงไป จากนั้นตำให้เข้ากันพอหยาบๆ

4.จากนั้นใส่หอมแดง กับกระเทียมลงไป จากนั้นตำให้เข้ากัน

5.ตามด้วยใส่ขมิ้นหั่นแว่น กับกะปิลงไป จากนั้นตำให้ละเอียด

6.จากนั้นตำส่วนผสมทั้งหมด ตำให้ละเอียด ให้คลุกเคล้าเข้ากันเป็นเนื้อเดียวกัน

เอาพริกแกงคั่วกลิ้งไปประกอบอาหาร แล้วแต่สูตรของใครๆ บางท่านอาจจะคั่วพริกแกงให้หอมโดยไม่ใส่น้ำมัน บางท่านอาจจะเหยาะน้ำมันลงไปผัดเล็กน้อย  แต่รับรองความจัดจ้านตามสไตล์พริกแกงใต้แน่นอนครับ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More